Hướng Dẫn Báo Giảm Trên Kbhxh
Trung tâm ѕẽ hướng dẫn các bạn tạo hồ ѕơ báo tăng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên phần mềm KBHXH ᴠà nộp qua cổng thông tin điện tử BHXH như ѕau:
a. Thành phần hồ sơ :
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)
3. Tờ khai tham gia BHXH, BHYT đối với người tham gia BHXH lần đầu (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) (trường hợp đã có sổ BHXH vẫn làm tờ khai này)
4. Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT đối với người đã có sổ BHXH từ tỉnh khác chuyển về (mẫu TK2-TS, 01 bản/người)
5. Văn bản giải trình của đơn vị (mẫu D01-TS) đối với trường hợp chậm báo tăng từ 3 tháng trở lên
b. Nơi nộp hồ sơ: Nộp qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội
c. Trình tự thực hiện:
Ví dụ: Kế Toán làm thủ tục báo tăng lao động như sau:
Bước 1: Sau khi Truy cập vào KBHXH ta thêm mới lao động như sau:– Vào Menu Quản lý lao động -> Nhấn Thêm mới lao động -> Chương trình hiện ra Thông tin người lao động
• Tại giao diện này, bạn nhập đầy đủ các thông tin của người lao động như: Họ và tên, Mã NLĐ, chọn tình trạng Lao động thêm mới chuyển từ nơi khác đến. Bạn sẽ dựa vào tình trạng này của người lao động để khai báo các nghiệp vụ tương ứng như báo tăng, báo giảm… Các chỉ tiêu thông tin này sẽ được chuyển tự động sang các tờ khai khi bạn lập các bộ hồ sơ.
– Lưu ý: Các mục đánh dấu * là các tiêu chí bắt buộc phải nhập.– Nhập đầy đủ thông tin, màn hình hiển thị như sau:
– Tiếp theo, bạn chuyển sang tab Thông tin tham gia BHXH, BHYT.
Trong phần này, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin như: Số hợp đồng, Loại hợp đồng, Tiền lương, Các khoản phụ cấp, Thông tin về nơi đăng ký khám chữa bệnh… Đơn vị thuộc khối hành chính, sự nghiệp sẽ nhập vào mục Hệ số lương. Các thông tin này cũng sẽ được tự động chuyển sang các tờ khai tương ứng với các nghiệp vụ khi kê khai bảo hiểm cho người lao động. Sau khi điền đầy đủ thông tin, màn hình hiển thị như sau:
Đối với những lao động đã có thời gian làm việc và đóng BHXH nhưng chưa được cấp sổ, bạn chuyển tiếp sang tab Diễn giải TK1-TS để nhập các thông tin về quá trình tham gia BHXH cho người lao động đó. Màn hình của phần thông tin này hiển thị như sau:
Sau khi nhập đầy đủ các thông tin của người lao động, chọn nút Ghi để ghi lại các thông tin vừa nhập-> Màn hình hiển thị Đã ghi xong -> Nhấn OK -> Đóng
B1: Chọn nghiệp vụ
Trong danh sách các Nghiệp vụ, chọn Báo giảm lao động, kích nút Chọn.
– Trường hợp bạn không kích chọn Lấy số hồ sơ thì khi ghi hồ sơ, chương trình sẽ tự động lấy số hồ sơ và hiển thị thông báo số hồ sơ vừa lấy cho bạn.